Nhà thông minh khác gì so với “nhà kết nối”?

Bạn đã nghe rất nhiều về thuật ngữ “nhà thông minh” hay smarthome? Bạn đã từng nghe nhắc đến “nhà kết nối” hay “connected home”?

Liệu bạn có đang nhầm lẫn giữa những khái niệm này?

Trong các bài viết trước chúng tôi đã phân tích cho bạn thế nào là một ngôi nhà thông minh? Nhà thông minh có gì khác biệt so với một ngôi nhà thông thường?

Chắc hẳn qua loạt bài viết này bạn đã hiểu rất rõ khái niệm về nhà thông minh, cách thức chúng hoạt động.

Hôm nay nhà thông minh Be Smart sẽ đưa bạn tìm hiểu đến 1 khái niệm nữa rất hay nhầm lẫn với nhà thông minh. Đó chính là khái niệm “nhà kết nối” hay “Connected home”

Vậy “nhà kết nối” hay “connected home” là gì?
Khái niệm “nhà thông minh” đã không còn xa lạ với nhiều người Việt. Thuật ngữ này được lạm dụng nhiều đến nỗi nhiều người đang lầm tưởng một ngôi nhà được trang bị nhiều thiết bị như: Robot hút bụi, khóa cửa vân tay, rèm cửa tự động hay một vài thiết bị chiếu sáng…đã được gọi là ngôi nhà thông minh (hay smarthome).

Vậy khái niệm “nhà kết nối” hay “connected home” có thể hiểu chính xác hơn là một ngôi nhà được trang bị, sử dụng các thiết bị IOT (thiết bị được kết nối và điều khiển qua internet). Để điều khiển và sử dụng các thiết bị này, người sử dụng sẽ kết nối thiết bị với mạng internet (Wifi) và thông qua cloud, server của nhà cung cấp để điều khiển thiết bị từ bất cứ đâu qua điện thoại, lên lịch để thiết bị hoạt động hay điều khiển qua giọng nói.

Những điểm khác biệt giữa “nhà thông minh” và “nhà kết nối”.
1. Dễ sử dụng.
Với “internet vạn vật” (IOT), ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối. Với mỗi thiết bị mới, ứng dụng mới và thông tin đăng nhập riêng đi kèm với nó. Các thiết bị được kết nối chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ dễ dàng hơn; tuy nhiên các giải pháp này đều có một điểm tới hạn.

Hầu hết mọi người thích ý tưởng có thể nhìn vào một ứng dụng và điều khiển điều hòa, mở cửa nhà để xe hoặc xem ai đang ở cửa. Các mục được kết nối riêng lẻ này và các ứng dụng tương ứng của chúng bao gồm những gì thường được gọi là “ngôi nhà được kết nối”. Các ngôi nhà được kết nối thường có hai hoặc nhiều thiết bị được kết nối được điều khiển trong ứng dụng của riêng chúng.

Nếu bạn đang ở trong tình huống chỉ làm việc với một vài ứng dụng được kết nối, bạn hoàn toàn có thể quản lý được. Trong nhiều gia đình, khi các loại thiết bị được sử dụng trong nhà tăng lên, số lượng ứng dụng lên đến hàng chục. Lúc này bạn sẽ cảm thấy việc điều khiển trở nên thực sự phức tạp vì phải ghi nhớ rất nhiều chi tiết ứng dụng, bạn sẽ có thể bỏ quên một vài chi tiết, thiết bị nào đấy, bạn cảm thấy việc quản lý tổng thể và kiểm soát quá trình thực sự khó khăn. Thậm chí nhiều ứng dụng như vậy sẽ là gánh nặng lên thiết bị di động của bạn. Có thể chúng còn mang đến các mối nguy an ninh về việc bảo mật dữ liệu, các phần mềm rác đi kèm với các ứng dụng có server đặt tại “nước ngoài”.

Ma trận app điều khiển nếu bạn sử dụng các thiết bị thông minh riêng lẻ. Bên cạnh đó điện thoại của bạn còn rất nhiều ứng dụng khác mà bạn cần phải nhớ.

Ngôi nhà được kết nối làm tốt điều gì, ngôi nhà thông minh còn tốt hơn thế. Thay vì có vô số ứng dụng riêng lẻ điều khiển nhiều loại thiết bị khác nhau, tất cả được kéo vào một ứng dụng và được điều khiển cùng với các thiết bị khác.

Giải pháp nhà thông minh giúp quá trình kiểm soát các thiết bị được kết nối của bạn trở nên đơn giản, giảm số lượng ứng dụng bạn phải làm việc bên trong và kết hợp chúng với nhau cho phép bạn tự động hóa hoàn toàn các chức năng có hoặc không có sự can thiệp của bạn. Với giải pháp của nhà thông minh Be Smart tất cả thiết bị sẽ được điều khiển trong 1 app điều khiển duy nhất, dù là người già, phụ nữ hay trẻ em, những người không am hiểu nhiều về công nghệ đều có thể dễ dàng sử dụng.

2. Khả năng đồng bộ.
Một điều chính cần xem xét khi quyết định giữa giải pháp nhà kết nối và nhà thông minh là khả năng đồng nhất phần cứng. Các thiết bị gia đình được kết nối thường sẽ hoạt động với nhau nếu chúng tồn tại dưới cùng một “thương hiệu”. Ví dụ: ứng dụng điều khiển robot hút bụi ECOVACS sẽ điều khiển robot hút bụi nhưng không thể điều khiển tivi, điều hòa hay ứng dụng camera EZVIZ chỉ có khả năng xem stream hình ảnh camera nhà bạn mà không thể vừa xem camera vừa điều khiển mở cửa cuốn hay cổng tự động…

Trả lời

Bài viết liên quan